Tuesday, January 28, 2014

Tám (8) Giới Nghiêm của Tỳ-Kheo-Ni


Tám (8) Gii Nghiêm ca Tỳ-Kheo-Ni



1. Mt Tỳ-Kheo-Ni đã được gia nhp vào hi tăng (Tăng-Già), dù đã là mt trăm năm, phi t lòng tôn kính, đng dy, cung kính đnh l, và tôn trng chào hi tt c các Tỳ-Kheo, thm chí người va gia nhp ngày hôm đó.



2. Mt Tỳ-Kheo-Ni phi cư ng trong khong cách 6 tiếng (đi b) du hành t mt tu vin nơi các Tỳ-Kheo cư ng (ti được đ được khuyên răn), và không được an cư kiết h (Vasa) ti mt nơi mà không có các Tỳ-Kheo.



3. Mi na-tháng, mt Tỳ-Kheo-Ni nên đón nhn hai điu t Tăng-Già Tỳ-Kheo: 1. chiếu ch v nhng ngày l Uposatha (ngày tuyt thc, và ngày thin & hc thâm canh) mi na tháng, và 2. viếng thăm đ được khuyên răn (h tr vic tu hc).



4. Mt Tỳ-Kheo-Ni phi an cư kiết h Vassa (khoá tu mù mưa) dưới s giám sát (giáo hun) ca c hai Tăng-Già (Tỳ-Kheo và Tỳ-Kheo-Ni). Cui mùa an cư kiết h Vassa, mt Tỳ-Kheo-Ni phi thnh mi nhng li bình phm t c hai Tăng-Già v ba trường hp sau: đó là, liu có gì không tho đáng (hoc đáng ng) trong hnh kim ca mình (tu tp) mà đã được thy, nghe hoc nghi ng.



5. Mt Tỳ-Kheo-Ni phi sng nương theo các gii lut ca c hai hi tăng. Và theo đó, khi mt Tỳ-Kheo-Ni phm phi mt ti nghiêm trng, Tỳ-Kheo-Ni phi thi hành sám hi trước c hai Tăng-Già.



6. Mt sa di ni mun được gia nhp vào hi tăng phi, sau hai năm đào to, thnh cu th giáo cao hơn (Upasampatha) t c hai Hi Tăng-Già (Tăng-Già nam và n).



7. Mt Tỳ-Kheo-Ni không được phép băt li, la mng (nhiếc móc) hoc ngược đãi mt Tỳ-Kheo dưới bt c hình thc nào, bt c mc đ nào.



8. T ngày này tr đi, Tỳ-Kheo-Ni không được phép nói li ging giáo hoc khuyên răn Tỳ-Kheo, nhưng Tỳ-Kheo được phép nói li ging giáo và khuyên răn Tỳ-Kheo-Ni.



Tám gii này phi được tuân hành, tôn trng, cung kính và tôn kính, và không được sai phm sut cuc đi.

No comments: